PGS.TS Nguyễn Văn Nhã - Trưởng ban Đào tạo đã đến dự hội nghị.
Trong báo cáo tổng kết, GS.TSKH Nguyễn Hoàng Lương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN đã trình bày khái quát những thành tích mà sinh viên Trường ĐHKHTN đạt được trong phong trào NCKHSV của Nhà trường trong 10 năm qua, đồng thời đề cập đến những giải pháp mà Nhà trường sẽ triển khai trong thời gian tới để mở rộng quy mô và nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả của hoạt động này.
Trong những năm qua, hoạt động NCKHSV đã trở thành một phong trào phát triển sâu rộng trong toàn trường, giúp sinh viên bước đầu làm quen với việc thực hiện một công trình nghiên cứu một cách độc lập, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, giúp phát hiện và bồi dưỡng nhiều tài năng khoa học trẻ cho Nhà trường. Hàng năm, hoạt động NCKHSV thu hút khoảng 500 sinh viên tham gia. Số báo cáo khoa học tăng mạnh về quy mô và ngày càng có chất lượng cao. Năm 1999, có 168 báo cáo KHSV, năm 2009 đã tăng lên 279 báo cáo.
Trong 10 năm, có 11 công trình NCKHSV đạt giải Nhất, 24 công trình đạt giải Nhì, 40 công trình đạt giải Ba, 49 công trình đạt giải khuyến khích cấp Bộ và cấp ĐHQGHN. Trường ĐHKHTN liên tục nhiều năm liền được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo dành cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác NCKHSV, là lá cờ đầu của ĐHQGHN trong công tác này.
|
GS.TSKH Nguyễn Hoàng Lương |
Theo GS.TSKH Nguyễn Hoàng Lương, trong thời gian tới, Nhà trường sẽ thực hiện một số giải pháp và định hướng để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của công tác NCKH nói chung và công tác NCKHSV:
Một là xác định các hướng nghiên cứu trọng tâm xuất phát từ đặc thù và mục tiêu của một trường khoa học cơ bản, từ yêu cầu cụ thể của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội cũng như xu thế phát triển và thành tựu KHCN của thế giới.
Hai là gắn chặt đào tạo với NCKH và triển khai ứng dụng, gắn lý thuyết với thực hành. Theo đó, nội dung chương trình đào tạo phải được đổi mới để việc NCKH hoặc thực hiên khoá luận tốt nghiệp là bắt buộc đối với mọi sinh viên. Nhà trường sẽ tạo điều kiện để thầy giáo và sinh viên đến các viện nghiên cứu, doanh nghiệp để tìm hiểu thực tiễn sản xuất và cuộc sống, hiểu thêm thực chất bài học, nâng cao năng lực tư duy thực tế.
Ba là các đề tài nghiên cứu phải trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
Tiếp đó, trong phần thảo luận tại Hội nghị, các thầy cô giáo và sinh viên đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm phát triển công tác NCKHSV: cần tăng cường kinh phí cho triển khai NCKHSV; có chế độ chính sách hợp lý hơn cho sinh viên NCKH và giảng viên hướng dẫn; có phương án định hướng NCKH cho sinh viên ngay từ năm thứ nhất, thứ hai; tăng cường các hội thảo, hội nghị để sinh viên tập dượt thực hiện và trình bày các nghiên cứu của mình; chuẩn hoá lại các quy định và tiêu chí xét giải NCKHSV các cấp...
Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Văn Nhã đã đánh giá cao những thành tích trong hoạt động NCKHSV mà Trường ĐHKHTN đã đạt được. Ông cho rằng chính bề dày truyền thống của Nhà trường, thế mạnh về nghiên cứu khoa học cơ bản và đội ngũ giảng viên có trình độ cao cùng những định hướng vĩ mô đúng đắn... đã giúp hoạt động NCKHSV của trường thật sự vượt ra khỏi phạm vi một phong trào để trở thành hoạt động chiều sâu có chất lượng. Nhiều tài năng trẻ của Nhà trường đã trưởng thành từ hoạt động này, hàng loạt giải thưởng NCKH các cấp của các thế hệ sinh viên nhà trường đã chứng minh điều đó.
PGS.TS Nguyễn Văn Nhã nhấn mạnh trong thời gian tới, Nhà trường cần tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, trong đó đặc biệt chú trọng việc gắn hoạt động NCKHSV với hoạt động đào tạo, gắn nghiên cứu với thực hành, gắn các công trình nghiên cứu của sinh viên với các định hướng nghiên cứu lớn của giảng viên, của nhà trường.
Kết thúc Hội nghị, đại diện lãnh đạo Trường ĐHKHTN đã trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích cao trong NCKHKSV năm học 2009 - 2010.
|