VIBE – trong tiếng Anh có nghĩa là “xúc cảm”, cũng chính là tên viết tắt của Chương trình “Nâng cao năng lực cho cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý của ĐHQGHN theo phương pháp tiếp cận tư duy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (tư duy hướng đến hiệu quả) nhằm thúc đẩy và tăng cường các kỹ năng trong thế kỷ 21 và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong sinh viên” là khóa đào tạo nâng cao năng lực do ĐHQGHN và ĐH Dublin phối hợp tổ chức, dưới sự tài trợ của Đại sứ quán Ireland. VNU - VIBERS là tập hợp các cán bộ, giảng viên thuộc các lĩnh vực khác nhau trong toàn ĐHQGHN, nhưng cùng có chung tâm huyết và cách thức khoa học với mong muốn đem những giá trị cốt lõi tới cộng đồng, bằng nhiều hình thức khác nhau, ngoài sứ mệnh chính là đào tạo và giảng dạy. Xuất phát điểm ban đầu là sẽ tổ chức một khóa tập huấn để giúp bà con Đà Bắc có thể xây dựng ý tưởng phát triển sản phẩm du lịch trên nền tảng văn hóa nhưng kết quả của chuyến đi đã nằm ngoài những dự định ban đầu. Bên cạnh việc tổ chức được tọa đàm về “Đổi mới sáng tạo với văn hóa truyền thống”, các VNU-VIBERS đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa và trao quà tặng cho các học sinh tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú, THCS Tiền Phong; đã trao tủ thuốc do Trường Đại học Y Dược gửi tặng các hộ làm homestay ở xóm Đá Bia; đã quyên góp và làm được một phòng đọc sách cho trẻ con trong xóm, trồng được 1 vườn hoa cạnh phòng đọc sách và bến thuyền. Gửi lời cảm ơn trân trọng tới những hoạt động ý nghĩa của các VNU – VIBERS, đại diện Dự án Du lịch cộng đồng Đà Bắc (Đà Bắc CBT) chia sẻ, “Hai ngày tuy ngắn ngủi nhưng với lòng nhiệt huyết của các anh chị VNU - VIBERS, cộng đồng đã được đón nhận rất nhiều sự hỗ trợ có giá trị. Các bạn học sinh Tiểu học, THCS xã Tiền Phong được nhận những quyển sách vở và đồ dùng học tập mới. Các bạn thiếu nhi xóm Đá Bia, xóm Sưng, xóm Mó Hém có thêm một tủ sách công cộng, trau dồi và mở mang tri thức. Cộng đồng được trang hoàng cảnh quan nhờ một vườn hoa nhỏ với những loại hoa xinh đẹp. Cùng với đó, cộng đồng các xóm du lịch cũng được hiểu biết thêm về tư duy thiết kế, nhằm phát triển các sản phẩm văn hóa - du lịch phù hợp với văn hóa bản địa và nhu cầu khách hàng”. |