![]() |
Tham dự hội nghị có Giám đốc ĐHQGHN Hoàng Minh Sơn; các Phó Giám đốc Nguyễn Hiệu, Nguyễn Hoàng Hải, Phạm Bảo Sơn, Đào Thanh Trường; lãnh đạo Văn phòng và các Ban chức năng; Chủ tịch Hội đồng Bảo đảm chất lượng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo; cùng thủ trưởng, lãnh đạo phụ trách đào tạo và khoa học công nghệ các đơn vị cùng đại diện các giảng viên, nhà khoa học và chuyên gia đến từ các đơn vị thành viên trong ĐHQGHN.
![]() |
Hội nghị là dịp để nhìn lại những thành tựu nổi bật trong đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo năm qua, đồng thời đề ra định hướng chiến lược cho năm 2026 – hướng tới xây dựng ĐHQGHN trở thành trung tâm tri thức, sáng tạo và hội nhập quốc tế hàng đầu khu vực.
Diễn đàn của 2 trụ cột chiến lược phát triển ĐHQGHN
Phát biểu khai mạc, Giám đốc ĐHQGHN Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, đây là hoạt động thường niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của ĐHQGHN nhằm tổng kết, nhìn nhận một cách thẳng thắn, toàn diện những kết quả đã đạt được trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học thời gian qua, đồng thời xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới.
![]() |
Giám đốc ĐHQGHN cho rằng, Hội nghị là dịp để toàn hệ thống cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá khách quan những thành tựu, hạn chế và thách thức, từ đó đề xuất các giải pháp mang tính chiến lược, đột phá trong công tác đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.
Ông nhấn mạnh, mục tiêu quan trọng của Hội nghị là làm rõ mối quan hệ gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học – hai trụ cột tạo nên sức mạnh đặc trưng của ĐHQGHN. Việc kết hợp hài hòa giữa đào tạo và nghiên cứu không chỉ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà còn thúc đẩy năng lực sáng tạo, khẳng định vị thế của ĐHQGHN trong hệ thống giáo dục đại học và khoa học – công nghệ quốc gia.
Giám đốc Hoàng Minh Sơn tin tưởng rằng, với tinh thần đổi mới, cởi mở và trách nhiệm, những đóng góp trí tuệ từ các chuyên gia, nhà khoa học, Hội nghị năm 2025 sẽ tạo ra những ý tưởng và định hướng quan trọng, góp phần xây dựng chiến lược phát triển ĐHQGHN ngày càng bền vững, tiên phong trong đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.
Nhiều ý kiến đóng góp cho định hướng phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe 7 tham luận tiêu biểu đến từ các đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN, tập trung phân tích thực tiễn, chia sẻ mô hình và đề xuất các giải pháp chiến lược nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.
![]() |
PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng Ban Đào tạo và Công tác Sinh viên, ĐHQGHN trình bày báo cáo tổng quan về hoạt động đào tạo năm 2025, làm rõ thực trạng, kết quả đạt được và những vấn đề đặt ra trong công tác đào tạo toàn hệ thống. Báo cáo nhấn mạnh các điểm mới trong đổi mới chương trình, phương thức tuyển sinh, tổ chức đào tạo gắn với chuẩn đầu ra, cũng như công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng, qua đó tạo nền tảng cho việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo trong giai đoạn tới.
![]() |
GS.TS Chử Đức Trình – Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ trình bày tham luận về mô hình đào tạo tài năng dưới nhiều góc nhìn trong nước và quốc tế. Ông cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số, mô hình đào tạo cần được định hướng phát triển toàn diện năng lực sáng tạo, khả năng thích ứng và tư duy khởi nghiệp của người học. Trường ĐH Công nghệ đặt mục tiêu đào tạo từ người học giỏi trở thành người kiến tạo giá trị cho xã hội, góp phần hình thành đội ngũ nhân lực công nghệ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển quốc gia số.
PGS.TS Trần Mạnh Cường – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên chia sẻ về mô hình đào tạo ngành khoa học cơ bản trong lĩnh vực khoa học tự nhiên gắn với thực hiện Nghị quyết số 57 – NQ/TW của Trung ương. Ông Cường nhấn mạnh vai trò then chốt của khoa học cơ bản trong việc tạo nền tảng tri thức, phương pháp luận và năng lực tư duy khoa học cho người học, đồng thời đề xuất giải pháp thu hút, bồi dưỡng nhân tài khoa học trẻ, bảo đảm tính kế thừa và phát triển bền vững trong đào tạo các ngành nền tảng.
![]() |
GS.TS Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn trình bày việc xây dựng và triển khai khung năng lực số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động đào tạo. Ông cho rằng trong thời đại chuyển đổi số, việc trang bị năng lực số và hiểu biết về AI cho sinh viên mọi lĩnh vực là yêu cầu cấp thiết, giúp người học chủ động, sáng tạo và có khả năng thích ứng với thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng.
![]() |
GS.TS Nguyễn Quý Thanh – Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục chia sẻ mô hình giáo dục đại học trong thời đại AI, với cách tiếp cận dựa trên khoa học và học tập suốt đời. Ông nhấn mạnh, giáo dục đại học cần hướng tới hình thành năng lực tư duy phản biện, học tập tự chủ, đồng thời phát triển đội ngũ giảng viên có khả năng thích ứng và dẫn dắt đổi mới trong bối cảnh giáo dục số.
PGS.TS Nghiêm Xuân Huy – Viện trưởng Viện Đào tạo số và Khảo thí trình bày tham luận về xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong tại ĐHQGHN. Tham luận tập trung vào các giải pháp ứng dụng công nghệ số trong quản lý chất lượng, phát triển cơ sở dữ liệu minh chứng, đồng thời xây dựng văn hóa đảm bảo chất lượng làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của ĐHQGHN trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
PGS.TS Lê Thanh Hải – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược trình bày tham luận về tổ chức đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 72-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Tham luận đề xuất đổi mới chương trình đào tạo y khoa theo hướng chuẩn năng lực, tăng cường thực hành, nghiên cứu ứng dụng và hợp tác quốc tế nhằm hình thành đội ngũ nhân lực y tế tinh hoa, có đạo đức và năng lực chuyên môn cao.
Hướng tới trở thành trung tâm tri thức, sáng tạo và hội nhập hàng đầu khu vực
Tại Hội nghị, các nhà khoa học đầu ngành đã có nhiều ý kiến sâu sắc, đóng góp quan trọng cho định hướng phát triển của ĐHQGHN trong giai đoạn mới.
![]() |
GS.TSKH Vũ Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo nhấn mạnh cần đặc biệt chú trọng phát triển khoa học cơ bản – nền tảng thúc đẩy toàn bộ hệ thống khoa học và đào tạo của ĐHQGHN. Ông đề xuất có chính sách ưu tiên đặc biệt cho các lĩnh vực này, đồng thời đề xuất đẩy mạnh đào tạo cá thể hóa, phát huy tối đa năng lực và đam mê nghiên cứu của người học.
GS.TS Nguyễn Hữu Đức, nguyên Phó Giám đốc ĐHQGHN cho rằng đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ con người – từ tư duy, cách tổ chức đào tạo đến phương thức vận hành. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta phải đào tạo ra những con người có khả năng khởi nghiệp, có tư duy đổi mới sáng tạo, biết tạo ra giá trị mới cho xã hội”.
GS.TS Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc ĐHQGHN, Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo Chất lượng khẳng định mô hình đào tạo của ĐHQGHN cần gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, lấy năng lực người học làm trung tâm. Ông đề xuất bốn trụ cột phát triển: thúc đẩy liên ngành, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ AI, và phát triển chương trình học linh hoạt gắn với thực tiễn xã hội.
Tại Hội nghị, Giám đốc ĐHQGHN Hoàng Minh Sơn trân trọng ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp trí tuệ và tâm huyết của các nhà khoa học, nhà quản lý. Ông khẳng định, các kết quả và đề xuất tại Hội nghị là nguồn tư liệu quý báu, là tiền đề quan trọng để ĐHQGHN tiếp tục hoàn thiện các giải pháp chiến lược, phát triển đột phá về đào tạo và nghiên cứu khoa học, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực và thế giới.
Tổng kết công tác đào tạo năm 2025 và định hướng năm 2026 Năm 2025, công tác đào tạo của ĐHQGHN tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Quy mô tuyển sinh bậc đại học đạt 22.180 sinh viên, tăng 16% so với năm 2024, vượt chỉ tiêu đề ra. Hoạt động tuyển sinh sau đại học được cải thiện rõ rệt, quy mô tăng dần qua các năm. Cơ cấu ngành đào tạo chuyển dịch theo hướng ưu tiên lĩnh vực STEM, nguồn thu từ hoạt động đào tạo tăng, góp phần nâng cao điều kiện giảng dạy và nghiên cứu. Bên cạnh kết quả đạt được, ĐHQGHN cũng chỉ ra một số tồn tại trong năm 2025 như: quy mô chương trình tài năng, chất lượng cao còn hạn chế, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn chưa cao, cơ sở vật chất chưa đáp ứng tương xứng tốc độ tăng quy mô đào tạo, hệ thống phản hồi người học chưa đồng bộ toàn ĐHQGHN. Hướng tới năm 2026, ĐHQGHN đề ra các giải pháp trọng tâm: Giữ ổn định quy mô, điều chỉnh cơ cấu đào tạo theo hướng tăng tỷ trọng lĩnh vực STEM và sau đại học; Phát triển chương trình tài năng, tinh hoa, mở rộng đào tạo quốc tế và chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh; Gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo, tăng cường trải nghiệm thực tế và hợp tác doanh nghiệp; Đầu tư cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, hạ tầng số hóa, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và đào tạo; Tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực ưu tiên, góp phần thực hiện hiệu quả các Nghị quyết 57-NQ/TW, 71-NQ/TW và 72-NQ/TW của Trung ương. |







