ĐHQGHN - Dấu ấn trong tôi
Trang chủ   >  ĐHQGHN - Dấu ấn trong tôi  >    >  
Chương trình đào tạo nguồn nhân lực tài năng của ĐHQGHN năm 2005
Đào tạo nguồn nhân lực tài năng đặt mục tiêu phát hiện những sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh có phẩm chất chính trị và tiềm năng trí tuệ để đào tạo thành những trí thức có lý tưởng, hoài bão khoa học, có tư duy và năng lực sáng tạo, có khả năng tiếp nhận, làm chủ và áp dụng một cách sáng tạo, hiệu quả tri thức khoa học hiện đại vào thực tiễn cuộc sống để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài khoa học, công nghệ cho đất nước.

Đào tạo nguồn nhân lực tài năng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm từng bước phát triển ĐHQGHN thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, ngang tầm các đại học tiên tiến trong khu vực, từng bước đạt trình độ quốc tế.

Đào tạo nguồn nhân lực tài năng được thực hiện ở cả bậc ĐH và bậc SĐH. Bậc đại học thực hiện Chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng và Chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao. Bậc sau đại học tập trung hỗ trợ kinh phí để thực hiện các luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ có giá trị khoa học và thực tiễn cao.

I. Mục tiêu đào tạo

1. Mục tiêu của chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng

Phát hiện và đào tạo những sinh viên đặc biệt xuất sắc, có năng khiếu về một ngành khoa học cơ bản thông qua việc ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang  thiết bị hiện đại, đội ngũ giảng viên giỏi và áp dụng phương pháp dạy - học tiên tiến, nhằm đạt chuẩn chất lượng quốc tế. Sinh viên tốt nghiệp đáp ứng các yêu cầu:

- Có kiến thức cơ bản vững vàng, trình độ chuyên môn giỏi và năng lực sáng tạo cao. Khoá luận tốt nghiệp có giá trị khoa học, có thể được công bố trên tạp chí khoa học, báo cáo tại hội nghị khoa học chuyên ngành.

- Có trình độ tiếng Anh (hoặc một ngoại ngữ khác) tốt về cả 4 kỹ năng: đọc, viết, nghe, nói; có thể giao tiếp, trao đổi với các đồng nghiệp nước ngoài về chuyên môn và những vấn đề xã hội thông thường;

- Có trình độ tin học thực hành tốt; có thể sử dụng thành thạo máy tính phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học.

Chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng dành cho các ngành: Toán học, Cơ học, Hoá học, Sinh học, Vật lý.

2. Mục tiêu của chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao

Mục tiêu của chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao là nhằm phát hiện và đào tạo những sinh viên giỏi thông qua việc ưu tiên đầu tư điều kiện giảng dạy, học tập tốt, đội ngũ giảng viên giỏi và áp dụng phương pháp dạy - học hiện đại để đạt chuẩn chất lượng của các đại học tiên tiến trong khu vực. Sinh viên tốt nghiệp đáp ứng các yêu cầu:

- Có kiến thức chuyên môn giỏi; có năng lực sáng tạo;

- Có khả năng sử dụng tiếng Anh (hoặc một ngoại ngữ khác) trong giao tiếp với các đồng nghiệp nước ngoài về chuyên môn và những vấn đề xã hội thông thường;

- Có khả năng sử dụng công cụ tin học phục vụ công tác chuyên môn.

Chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao dành cho các ngành công nghệ cao, các ngành kinh tế - xã hội mũi nhọn để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Chương trình này dần dần được mở rộng và sẽ được áp dụng chung cho hệ chính quy để đạt được mục tiêu chất lượng cao trong toàn ĐHQGHN.

3. Mục tiêu đào tạo chất lượng cao bậc sau đại học

Mục tiêu đào tạo chất lượng cao bậc sau đại học là nhằm phát hiện và đào tạo những học viên cao học và nghiên cứu sinh có tài năng thông qua việc ưu tiên bố trí học tập, nghiên cứu tại các tập thể khoa học mạnh, có trang thiết bị khoa học tiên tiến, được hướng dẫn bởi các nhà khoa học có trình độ chuyên môn cao, được ưu tiên hỗ trợ kinh phí để thực hiện luận văn, luận án có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao, nhằm rèn luyện năng lực sáng tạo, độc lập nghiên cứu và khả năng thích ứng trước sự phát triển của khoa học công nghệ và kinh tế - xã hội. Các kết quả của luận văn, luận án có giá trị khoa học, thực tiễn được công bố trên tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín trong, ngoài nước.

 

II. Chương trình đào tạo

1. Chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng được thiết kế riêng với yêu cầu về trình độ cao hơn và nội dung rộng hơn, sâu hơn so với chương trình đào tạo cử nhân chuẩn; đề cao tư duy sáng tạo, khả năng tự học; tăng cường kỹ năng thực hành, kiến thức thực tế, khả năng sử dụng tin học, ngoại ngữ; gồm khoảng 250 - 260 đơn vị học trình.

2. Chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao là chương trình đào tạo cử nhân chuẩn, được cải tiến, nâng cao, tăng cường kỹ năng thực hành, kiến thức thực tế, năng lực sáng tạo, khả năng sử dụng tin học, ngoại ngữ; gồm khoảng 225-230 đơn vị học trình.

 

III. Tuyển chọn

A. Tuyển chọn vào học chương trình đào tạo nguồn nhân lực tài năng bậc đại học

1. Đăng ký dự tuyển

- Sinh viên đã trúng tuyển vào đơn vị đào tạo có thể đăng ký dự tuyển vào học tại chương trình đào tạo nguồn nhân lực tài năng nếu có cùng khối thi, không phân biệt ngành đăng ký dự thi ban đầu.

- Sinh viên đăng ký dự tuyển vào học tại chương trình đào tạo nguồn nhân lực tài năng của đơn vị đào tạo khác phải được đơn vị đào tạo quản lý sinh viên đồng ý cho chuyển và đơn vị đào tạo quản lý chương trình đồng ý tiếp nhận.

2. Tuyển chọn vào chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng

- Diện được tuyển thẳng gồm: những sinh viên là thành viên đội tuyển quốc gia tham dự kỳ thi Olympic quốc tế hoặc đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 về môn học phù hợp với ngành học.

- Diện được dự kiểm tra gồm: Những sinh viên thuộc diện tuyển thẳng vào đại học; Những sinh viên đã tốt nghiệp hệ Trung học phổ thông (THPT) chuyên của các trường đại học hoặc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học; Những sinh viên đã tốt nghiệp THPT, được xếp loại giỏi 3 năm liền (lớp 10, 11, 12) và đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học.

3. Tuyển chọn vào chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao

Thủ trưởng đơn vị đào tạo quyết định phương thức tuyển chọn theo một trong các hình thức sau:

- Xét tuyển thẳng theo những tiêu chí với thứ tự ưu tiên như sau:

+ Đạt giải trong kỳ thi Olympic quốc tế;

+ Tham dự kỳ thi Olympic quốc tế;

+ Đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia;

+ Tốt nghiệp THPT loại giỏi;

+ Có kết quả học tập cao ở bậc THPT;

+ Tốt nghiệp hệ THPT chuyên;

+ Có kết quả thi tuyển sinh đại học cao.

- Thi tuyển: Nội dung thi là những kiến thức phù hợp với ngành học và sẽ được đơn vị đào tạo thông báo khi thí sinh trúng tuyển đại học nhập học.

B. Tuyển chọn các đề tài luận văn, luận án bậc SĐH để hỗ trợ kinh phí

Sau khi nhập học 6 tháng, học viên cao học và nghiên cứu sinh có năng lực, triển vọng và được giao thực hiện đề tài luận văn, luận án có ý nghĩa khoa học, thực tiễn cao, đòi hỏi nhiều kinh phí cho thí nghiệm, thực địa, khảo sát... có thể đăng ký xin hỗ trợ kinh phí đào tạo nguồn nhân lực tài năng.

Kinh phí hỗ trợ được cấp 01 lần trong toàn khoá học đối với đề tài luận văn thạc sĩ và được cấp theo kế hoạch hàng năm đối với đề tài luận án tiến sĩ. Kinh phí năm sau chỉ được cấp cho NCS thực hiện có kết quả và đúng tiến độ các nội dung khoa học đã được phê duyệt.

 

IV. Quyền lợi của các sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh

A. Quyền lợi của sinh viên

Ngoài các quyền lợi chung đối với sinh viên hệ đại học chính quy thông thường của ĐHQGHN, sinh viên thuộc các chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng, chất lượng cao còn được hưởng các quyền lợi sau:

1. Được các nhà khoa học đầu ngành, các giáo sư, giảng viên có trình độ và kinh nghiệm, có uy tín trong nước và quốc tế trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn nghiên cứu khoa học.

2. Được cung cấp hoặc sử dụng miễn phí các tài liệu học tập, được ưu tiên sử dụng phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật, thư viện và hệ thống Internet phục vụ cho học tập và nghiên cứu khoa học. Sinh viên ngoại tỉnh được bố trí ở trong ký túc xá với điều kiện ưu đãi.

3. Được miễn học phí và được cấp học bổng khuyến khích phát triển tuỳ theo kết quả học tập; được ưu tiên xét cấp học bổng của các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước.

4. Được trực tiếp báo cáo và đề đạt nguyện vọng về tình hình và điều kiện học tập, nghiên cứu khoa học với đơn vị đào tạo hoặc thông qua giảng viên hướng dẫn học tập, nghiên cứu khoa học.

5. Được ưu tiên xét chọn đi học ở nước ngoài theo chỉ tiêu của Nhà nước hoặc theo các chương trình hợp tác quốc tế của ĐHQGHN, của đơn vị đào tạo.

6. Sinh viên tốt nghiệp chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng, chất lượng cao loại giỏi trở lên được ưu tiên xét chuyển tiếp cao học, nghiên cứu sinh, tuyển chọn làm cán bộ giảng dạy, nghiên cứu của ĐHQGHN hoặc của các trường đại học, viện nghiên cứu lớn.

B. Quyền lợi của học viên cao học, nghiên cứu sinh

Ngoài những quyền lợi chung đối với học viên cao học, nghiên cứu sinh của ĐHQGHN, học viên cao học, nghiên cứu sinh tham gia chương trình đào tạo nguồn nhân lực tài năng còn được hưởng các quyền lợi sau:

1. Được các nhà khoa học đầu ngành, các giáo sư, tiến sĩ có trình độ và kinh nghiệm cao trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn nghiên cứu khoa học.

2. Được ưu tiên sử dụng trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, thư viện, hệ thống Internet phục vụ học tập, nghiên cứu khoa học.

3. Học viên cao học, nghiên cứu sinh ngoại tỉnh được ưu tiên bố trí chỗ ở trong ký túc xá với các điều kiện ưu đãi.

4. Được hỗ trợ kinh phí đào tạo nguồn nhân lực tài năng để thực hiện đề tài luận văn, luận án theo kế hoạch đã được phê duyệt.

5. Được ưu tiên xét tuyển đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài theo chỉ tiêu của Nhà nước hoặc theo các chương trình hợp tác quốc tế của ĐHQGHN, của đơn vị đào tạo.

6. Học viên cao học tốt nghiệp loại giỏi trở lên được xét chuyển tiếp nghiên cứu sinh. Học viên cao học, nghiên cứu sinh hoàn thành tốt luận văn, luận án được ưu tiên bố trí công tác phù hợp với nguyện vọng và ngành nghề đào tạo, được ưu tiên giới thiệu đi nghiên cứu, thực tập khoa học ở nước ngoài.

 

V. Các ngành đào tạo năm 2005 và địa chỉ liên hệ

- Các ngành đào tạo cử nhân khoa học tài năng: có 75 chỉ tiêu cho các ngành Toán học, Cơ học, Vật lý, Hoá học, Sinh học tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

334 đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT: (04) 8584615 - 8581419

Fax: (04) 8583061

E-mail: info@hus.edu.vn

Website: www.hus.edu.vn

 

- Các ngành đào tạo cử nhân chất lượng cao: có 370 chỉ tiêu cho các ngành:

+ Khí tượng - Thuỷ văn - Hải dương học, Địa lý, Địa chất, Khoa học Môi trường tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

 

+ Công nghệ Thông tin, Công nghệ Điện tử Viễn thông tại Trường Đại học Công nghệ

Nhà E2, 144 đường Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội

ĐT: (04) 7547865

Fax: (04) 7547460

E-mail: fotech@vnu.edu.vn

Website: www.fotech@vnu.edu.vn

+ Văn học, Ngôn ngữ học. Lịch sử, Triết học, Khoa học Quản lý tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

336 đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

ĐT: (04) 8583798 - 8583799

Fax: (04) 8583821

E-mail: xhnv@netnam.vn

Website: www.ussh.edu.vn

 

+ Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc tại Trường Đại học Ngoại ngữ

Đường Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội

ĐT: (04) 7548874

Fax: (04) 7548057

Website: cfl.vnu.edu.vn

 

+ Kinh tế đối ngoại tại Khoa Kinh tế

Nhà E3, 144 đường Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội

ĐT: (04) 7680506

Fax: (04) 7681765

 BT - Bản tin ĐHQG Hà Nội số 169, tháng 3/2005
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :