Sinh viên
Trang chủ   >  Sinh viên  >    >  
Hội chợ việc làm sinh viên ĐHQGHN lần II
Ngày 19/3/2005, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội chợ việc làm sinh viên lần II tại 2 địa điểm: 334+336 đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội - bao gồm các ngành thuộc khối Khoa học tự nhiên và Xã hội nhân văn; và 144 đường Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội - bao gồm các ngành thuộc khối Ngoại ngữ, Công nghệ, Kinh tế, Luật, Sư phạm.

Có 149 gian trưng bày, gồm 48 gian trưng bày của đơn vị tổ chức và 101 gian trưng bày của các cơ quan, doanh nghiệp; 214 cơ quan, doanh nghiệp đã tham gia Hội chợ; hơn 12.000 lượt người tham quan và tham gia đăng ký dự tuyển việc làm.

Tổ chức Hội chợ việc làm sinh viên được ĐHQGHN xác định là một trong những công việc trọng tâm được thực hiện hàng năm của công tác học sinh - sinh viên nói riêng, công tác đào tạo nói chung của ĐHQGHN. Mục đích của việc tổ chức hội chợ là: tạo cơ hội việc làm cho sinh viên, giúp sinh viên có được những thông tin cần thiết, bổ ích cho quá trình học tập và lập nghiệp; giúp các nhà sử dụng lao động tiếp cận với đơn vị đào tạo và sản phẩm đào tạo, qua đó có thể tìm hiểu và ký hợp đồng tuyển dụng lao động (đặc biệt là lao động chất lượng cao) phục vụ cho nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của mình. Đồng thời Hội chợ việc làm sinh viên cũng là cơ hội quan trọng để các đơn vị đào tạo tiếp nhận được nhiều thông tin phản hồi từ phía sinh viên và đặc biệt là từ phía các nhà sử dụng lao động để trên cơ sở đó điều chỉnh, bổ sung nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo và kỹ năng cần trang bị cho sinh viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Có 9 đơn vị đào tạo thuộc ĐHQGHN đã tham gia Hội chợ này, gồm: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Trường Đại học Ngoại ngữ, Trường Đại học Công nghệ, Khoa Kinh tế, Khoa Luật, Khoa Sư phạm, Khoa Sau đại học và Viện Công nghệ Thông tin.

Đây là năm thứ hai ĐHQGHN tổ chức hội chợ việc làm sinh viên. Sau hội chợ việc làm lần thứ nhất (2004) thành công nhưng bị bó hẹp bởi qui mô, hội chợ lần thứ hai đã mang một diện mạo mới - mở rộng, bám vào chiều sâu thực tiễn bởi qui chế phân cấp về cơ sở. Khác với Hội chợ việc làm sinh viên ĐHQGHN lần I (2003) năm nay ĐHQGHN giao quyền tự chủ cho các đơn vị và chỉ giữ vai trò chỉ đạo. Như vậy có thể thấy, quy mô của hội chợ việc làm sinh viên đã được mở rộng đáng kể bởi thực chất đây là 9 hội chợ nhỏ.

 Các đơn vị đều có Ban tổ chức hội chợ và hoạt động với các nội dung: Tự giới thiệu về đơn vị mình (nội dung đào tạo, sản phẩm đào tạo, khả năng các sản phẩm đào tạo có thể đảm nhận…) tại các gian hàng của từng đơn vị; Các nhà sử dụng lao động (cơ quan, doanh nghiệp) quảng cáo và giới thiệu về mình tại gian trưng bày; Các nhà sử dụng lao động phỏng vấn tuyển dụng (nếu có nhu cầu); Giao lưu, đối thoại giữa sinh viên và nhà sử dụng lao động; Hội thảo thông tin tìm kiếm việc làm; Hội thảo tập huấn kỹ năng chuẩn bị hồ sơ và kỹ năng phỏng vấn; Tổ chức gặp mặt cựu sinh viên thành đạt; Ký kết các biên bản ghi nhớ, các hợp đồng tài trợ, liên kết thực tập, giảng dạy; Lấy ý kiến của các nhà sử dụng lao động, của sinh viên về chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo của ĐHQGHN... - thông qua phiếu khảo sát và các ý kiến thu được từ những kênh thông tin khác...

Ngoài số gian hàng tăng gần gấp đôi so với năm ngoái (149 gian), số diễn đàn giao lưu cũng tăng lên. Nếu như ở Hội chợ trước chỉ có 7 diễn đàn thì năm nay có 24 diễn đàn giao lưu việc làm. Riêng 13 khoa của trường ĐHKHXH&NV đã tổ chức 13 diễn đàn riêng bên cạnh diễn đàn chung của trường. Trường ĐHKHTN có 5 diễn đàn giao lưu. Một số diễn đàn đã thu hút được đông đảo sinh viên trong và ngoài ĐHQGHN tham gia trao đổi trực tiếp với các cơ quan, doanh nghiệp như: diễn đàn việc làm Khoa Kinh tế, trường Đại học Ngoại ngữ… Phương thức tổ chức các diễn đàn giao lưu theo từng chuyên ngành đào tạo đã khiến cho sự thông tin về cung - cầu việc làm trở nên chuyên sâu hơn nhiều.
Các đơn vị thuộc ĐHQGHN khi tìm đối tác là các cơ quan doanh nghiệp tham gia hội chợ sẽ bám sát ngành đào tạo của mình hơn. Qua các diễn đàn này ĐHQGHN nắm bắt được một phần đánh giá của xã hội về sản phẩm đào tạo của đơn vị mình và có những bổ sung cần thiết trong quy trình đào tạo. Hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp đều đánh giá cao chất lượng đào tạo của các đơn vị trong ĐHQGHN, nhất là kiến thức cơ bản tương đối vững vàng. Các đơn vị đều có nguyện vọng tuyển được nhiều sinh viên tốt nghiệp ĐHQGHN. Tuy nhiên qua buổi gặp mặt với các nhà sử dụng lao động, ĐHQGHN đã nhận thấy một số hạn chế về sản phẩn đào tạo của mình, đó là: kỹ năng thực hành còn yếu, kiến thức về xã hội còn thiếu...

Theo nhận xét của Ban tổ chức hội chợ ĐHQGHN và đông đảo người tham dự, so với Hội chợ việc làm ĐHQGHN lần I - Hội chợ việc làm sinh viên ĐHQGHN lần này đã được nâng cao hơn về chất lượng và đã thực sự trở thành diễn đàn cung cấp hiệu quả các dịch vụ tư vấn về nghề nghiệp, việc làm; là địa chỉ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, quy tụ sự quan tâm của đông đảo các nhà sử dụng lao động đồng thời cũng là một cơ hội tốt cho những cuộc đối thoại, giao lưu giữa các nhà sử dụng lao động và sinh viên ĐHQGHN.

 Nguyễn Văn - Bản tin ĐHQG Hà Nội số 169, tháng 3/2005
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :