Tin tức & Sự kiện
Trang chủ   >   >    >  
Chúng ta phải đào tạo có chất lượng cao hơn, có nền tảng bền vững hơn...
(Trích phát biểu khai giảng năm học 2007 - 2008 của PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc - Chủ nhiệm Khoa sư phạm, ĐHQGHN)

Hôm nay, Khoa Sư phạm - ĐHQGHN long trọng tổ chức lễ khai giảng cho sinh viên các hệ đào tạo trong Khoa và toàn thể cán bộ giảng dạy, công chức của Khoa. Đây là năm học thứ Tám, Khoa Sư phạm - ĐHQGHN thực hiện sứ mệnh cao cả của mình là phấn đấu trở thành một trong những cơ sở hàng đầu ở Việt Nam trong đào tạo, bồi dưỡng chuyên gia giáo dục và nhà giáo chất lượng cao cho các cấp học, bậc học, đồng thời nghiên cứu, triển khai khoa học giáo dục, tiếp thu tinh hoa của các nền giáo dục thế giới để góp phần chấn hưng nền khoa học giáo dục nước nhà.

Đến năm học 2007 –2008 này, Khoa Sư phạm đã có hơn 2000 sinh viên hệ đại học (đại học chính qui và không chính qui) trong đó có gần 1200 sinh viên hệ chính quy đang theo học tại các ngành Sư phạm Toán, SP Vật lý, SP Hoá học, SP Sinh học, SP Ngữ văn, SP Lịch sử. và gần 300 học viên cao học thạc sĩ của 5 chuyên ngành đào tạo Quản lí giáo dục, Lí luận và phương pháp dạy học Toán học, Vật lí, Hoá học và Sinh học, và 54 NCS ngành QLGD.

Sau 8 năm hoạt động, Khoa Sư phạm - ĐHQGHN đã vượt qua nhiều thử thách, vươn lên tự khẳng định mình trong hệ thống các cơ sở đào tạo giáo viên trong cả nước, mô hình mới đào tạo giáo viên được triển khai trong ĐHQGHN.

Đến năm học vừa qua 2006 – 2007, Khoa tiếp nhận 290 sinh viên khoá QH 2003-S (K 47) thuộc 6 chuyên ngành SP Toán, SP Lí, SP Hoá, SP Sinh, SP Ngữ văn và SP Lịch sử về Khoa để đào tạo phần kiến thức, nghiệp vụ và thực tập sư phạm. Số sinh viên này đã được trường ĐH KH TN và trường ĐH KHXH và NV trực tiếp tuyển và đào tạo khối kiến thức chuyên môn tại 2 trường. Số sinh viên Sư phạm nói trên đã được tạo mọi điều kiện thuận lợi về các mặt để học tập, rèn luyện và sinh hoạt và đã đạt được những thành tích học tập rất đáng khen. Tại Khoa các em đã được học các môn: Tổ chức và quảnl ý hoạt động trường lớp (2 TC), Quản lý hành chính nhà nước về giáo dục và quản lí ngành đào tạo (2 TC), Đo lường và đánh giá trong giáo dục (2 TC), Phương pháp và công nghệ dạy học (2 TC), Chương trình và phương pháp dạy học các bộ môn (Toán, Lý, Hoá, Sinh, Ngữ văn và Lịch sử) phổ thông (4 TC), và sau đó là Kiến tập, thực hành và thực tập sư phạm (7 TC), cuối cùng là Khoá luận tốt nghiệp (7 TC) cho tất cả các sinh viên sư phạm năm thứ tư Khoa SP.

Đến tháng 6/2007 này, 280/294 sinh viên cử nhân sư phạm khoá QH 2003 –S (khoá 4) đào tạo tại Khoa theo mô hình đào tạo giáo viên 3+1 trong Đại học đa ngành đa lĩnh vực đã tốt nghiệp: với tỉ lệ tốt nghiệp là 89,11%, và chất lượng, cụ thể như sau:

- Số SV tốt nghiệp loại giỏi của toàn khoá là 51 sinh viên chiếm 18 %,

- Số SV tốt nghiệp loại khá là 195 sinh viên chiếm 72 %,

- Số SV tốt nghiệp loại Trung bình khá 28 sinh viên chiếm 10%.

- Không có sinh viên tốt nghiệp loại Trung bình.

Năm học vừa qua đã đánh dấu một bước quan trọng trong lộ trình phát triển Khoa Sư phạm trở thành Trường Đại học Giáo dục. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc và Đề án thành lập Trường Đại học Giáo dục đã được các Bộ, ngành thẩm định, đánh giá cao và đang thực hiện những bước đi cuối cùng để trở thành Trường Đại học Giáo dục .

Để phục vụ công tác đào tạo, trong năm học qua Khoa đã chủ động làm việc với ĐHQGHN và các cơ quan có liên quan lên các phương án bổ sung cơ sở vật chất cho Khoa cụ thể: Bổ sung thêm 02 phòng học tại nhà G8 với các trang thiết bị đáp ứng yêu cầu cho giảng dạy chất lư­ợng cao. Lập dự án đầu t­ư xây dựng nhà Co tại Mễ Trì với diện tích 2500m2 và dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm học 2008-2009.

Như chúng ta đã biết, một trong những yếu tố tiền đề quyết định đến chất lượng sản phẩm đào tạo đó là chất lượng đội ngũ giảng viên. Chính vì vậy Khoa Sư phạm rất chú trọng đến vấn đề nâng cao bồi dưỡng và tự bồi dưỡng trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, trao đổi học thuật cho giảng viên. Thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp dạy học như: các lớp bồi dưỡng dạy học theo dự án (thông qua chương trình của Intel), Sư phạm Tương tác với Đại học Quebec, Canada, Đánh giá giáo viên và chuyên gia đào tạo theo chuẩn quốc tế do Đại học Khảo thí Quốc tế Cambridge. Đồng thời, triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ, trao đổi học thuật với các đơn vị đào tạo giáo viên trong và ngoài nước, mỗi giảng viên không chỉ được cập nhật, nâng cao trình độ cho bản thân, mà còn có điều kiện áp dụng, tích hợp những kiến thức mới này vào trong dạy học bộ môn.

Tự hào với kết quả đã đạt được trong những năm học qua, năm học 2007 – 2008 này, Khoa Sư phạm - ĐHQGHN lại được đón nhận 280 sinh viên QH- 2007- S (khoá thứ 8 của Khoa sư phạm) cho các chuyên ngành Toán, Lý, Hoá, Sinh, Ngữ văn, Lịch sử. Nhân dịp khai giảng năm học 2007 – 2008, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các sinh viên năm thứ nhất của Khoa. Các em đã vượt qua một kỳ thi tuyển đầy cam go và hôm nay các em đã có quyền tự hào mình là sinh viên Khoa Sư phạm - ĐHQGHN. Bên cạnh niềm tự hào, các em còn có một trách nhiệm hết sức nặng nề trước bản thân, cha mẹ và trước toàn xã hội. Trong ĐHQGHN 3 năm đầu các em được học với các giáo sư, các nhà khoa học nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn trong khu vực, được học, làm việc trong các giảng đường, phòng thí nghiệm, thư viện khang trang, hiện đại. Tại đây, dưới mái trường này các thầy sẽ chỉ cho các em học cái gì và học như thế nào, nghĩa là dạy các em cách học, cách khai thác thông tin và cách biến những thông tin đó thành kiến thức. Chính vì vậy phương pháp học của các em cũng phải nhanh chóng thay đổi . Ở đây không phải chí có lên lớp, nghe giảng, ghi chép và học thuộc lòng những bài ghi để trả bài cho thầy. Các em phải biết cách làm việc tại thư viện, tìm các sách báo để học thêm, khai thác trên internet và nhất là biết cách tự học. Các thầy sẽ dạy các em cách học, và các em học cách tự học để vươn tới những đỉnh cao kiến thức của nhân loại. Chìa khóa cho mọi thành công là sự kiên trì, chăm chỉ, sáng tạo, chủ động và công cụ hỗ trợ đắc lực cho nó là tin học và ngoại ngữ. Thiếu hai công cụ này các em sẽ khó có được những thành công lớn trong suốt cuộc đời của mình.

8 năm chưa phải là một thời gian dài đối với một cơ sở đào tạo theo một mô hình hoàn toàn mới như Khoa Sư phạm ĐHQGHN. Nhưng đó cũng là khoảng thời gian đủ để khoa ý thức được trách nhiệm nặng nề của mình trong việc thực hiện một sứ mạng vẻ vangmà ĐHQGHN đã giao phó.Với đội ngũ giảng viên và cán bộ không đông, nhưng khoa đã biết vận dụng sức mạnh tổng hợp của toàn ĐHQGHN, biết thu hút trí tuệ của các nhà khoa học, và quản lí giáo dục hàng đầu trong nước, biết động viên sức lực, lòng nhiệt tình, sáng tạo của cán bộ trẻ trong khoa. Chính vì vậy, nên với gần 60 cán bộ giảng dạy và phục vụ, khoa đã phối hợp với các đơn vị trong ĐHQGHN tổ chức giảng dạy, quản lí cho hơn 2500 sinh viên hệ đại học, 300 học viên cao học thạc sĩ và 54 nghiên cứu sinh. Ngoài ra khoa còn tổ chức giảng dạy, cấp chứng chỉ cho nhiều lớp nghiệp vụ sư phạm, giáo dục học đại học cho các cơ sở đào tạo trong cả nước.

*** Với những thành tích đã đạt được, năm học vừa qua, tập thể Khoa Sư phạm và 5 tập thể thuộc khoa đã được nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, 3 cá nhân được nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp ĐHQGHN, 7 cá nhân nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Nhân dịp khai giảng năm học mới, xin thay mặt toàn thể cán bộ giảng dạy, cán bộ phục vụ trong khoa, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQGHN, Văn phòng và các ban chức năng của ĐHQGHN đã chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ khoa bước đầu hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tôi xin chân thành cám ơn Đảng ủy, Ban Giám hiệu các trường thành viên, đặc biệt hai trường ĐHKHTN và ĐHKHXHNV đã hợp tác chặt chẽ với khoa Sư phạm, tổ chức giảng dạy với chất lượng cao cho sinh viên sư phạm các chuyên ngành Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Lịch sử. Tôi đặc biệt cám ơn các giáo sư, các nhà khoa học, các thầy cô giáo đã nhiệt tình, trách nhiệm trong giảng dạy, cung cấp cho sinh viên sư phạm những kiến thức chuyên môn đủ rộng, đủ sâu và toàn diện làm nền tảng để các em có thể phấn đấu trở thành các nhà giáo chất lượng cao trong tương lai.

Nhân dịp này tôi cũng xin chân thành cám ơn các Sở GD&ĐT, các trường phổ thông đã giúp sinh viên khoa Sư phạm tiến hành kiến tập, thực hành, thực tập sư phạm. Các thầy, các cô ở các trường phổ thông thực sự là tấm gương để các giáo sinh sư phạm phấn đấu noi theo.

Thử nghiệm một mô hình đào tạo là việc hệ trọng trong một hệ thống giáo dục. Việc đó lại càng hệ trọng hơn khi mô hình đó được dùng để đào tạo thầy giáo. Chúng ta không có quyền thất bại trong việc áp dụng mô hình mới này, giáo viên chúng ta đào tạo phải có chất lượng cao hơn, có nền tảng bền vững hơn để có thể vươn tới đỉnh cao của khoa học cũng như nghiệp vụ.

Nhân dịp khai giảng năm học mới tôi tha thiết đề nghị Đảng ủy, Ban Giám đốc, các ban chức năng, các trường thành viên, các gáo sư, các nhà khoa học và tất cả các bạn đồng nghiệp tăng cường hơn nữa sự chỉ đạo, giúp đỡ, hợp tác với khoa Sư phạm để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ nặng nề và cũng rất vẻ vang mà ĐHQGHN giao phó.

Tôi kêu gọi toàn thể cán bộ giảng dạy, công nhân viên, sinh viên khoa Sư phạm nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong công tác, học tập để xứng đáng với sự tin cậy của ĐHQGHN.

Tôi xin tuyên bố khai giảng năm học 2007 – 2008 cho Khoa Sư phạm ĐHQGHN. Kính chúc các vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em sinh viên mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Xin trân trọng cảm ơn.

 PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc - Chủ nhiệm Khoa sư phạm - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   | 323   | 324   | 325   | 326   | 327   | 328   | 329   | 330   | 331   | 332   | 333   | 334   | 335   | 336   | 337   | 338   | 339   | 340   | 341   | 342   | 343   | 344   | 345   | 346   | 347   | 348   | 349   | 350   | 351   | 352   | 353   | 354   | 355   | 356   | 357   | 358   | 359   | 360   | 361   | 362   | 363   | 364   | 365   | 366   | 367   | 368   | 369   | 370   | 371   | 372   | 373   | 374   | 375   | 376   | 377   | 378   | 379   | 380   | 381   |