Tin tức & Sự kiện
Trang chủ   >   >    >  
Sinh viên với việc nghiên cứu khoa học
(Toàn văn báo cáo của Vũ Thùy Dương - sinh viên Khoa Xã hội học, Trường ĐHKHXH&NV trình bày tại lễ tuyên dương Gương mặt trẻ tiêu biểu ĐHQGHN năm 2007)

Kính thưa các quý vị đại biểu, kính thưa các thầy cô giáo cùng các bạn sinh viên thân mến, đầu tiên, em xin phép được thay mặt các bạn sinh viên xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy cô giáo kính yêu, những người đã tổ chức cho chúng em một không gian giao lưu và học hỏi đầy ý nghĩa như ngày hôm nay.

Em xin được tự giới thiệu, em là Vũ Thùy Dương, sinh viên K49 khoa Xã hội học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Hiện em đang là Bí thư liên chi đoàn khoa Xã hội học và phó bí thư chi đoàn K49. Hôm nay em rất vinh dự được thay mặt cho các bạn sinh viên trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn phát biểu đôi điều về những kết quả bước đầu của mình trong quá trình nghiên cứu khoa học sinh viên những năm vừa qua.

Là trường Đại học chủ yếu đào tạo các ngành khoa học cơ bản, nghiên cứu khoa học từ lâu đã trở thành một hoạt động thường niên của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn và năm nào cũng thu hút được rất nhiều sinh viên tham gia với những đề tài hết sức phong phú.

Trong 3 năm học vừa qua, em đã thực hiện được 2 đề tài. Đề tài thứ nhất là “Hành vi nghỉ học của sinh viên trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn” và đề tài thứ hai mang tên “Nhận thức thái độ và hành vi của sinh viên đối với thị trường chứng khoán trong xã hội hiện nay” – nghiên cứu trường hợp sinh viên khối kinh tế.

Hai đề tài của em đều được nhận giải thưởng ở cấp trường, giải nhì đối với đề tài “Hành vi nghỉ học của sinh viên trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn” và giải nhất với đề tài “Nhận thức thái độ và hành vi của sinh viên đối với thị trường chứng khoán trong xã hội hiện nay”. Riêng đề tài “Nhận thức thái độ và hành vi của sinh viên đối với thị trường chứng khoán trong xã hội hiện nay” thì đã được gửi tham dự giải ở cấp bộ và hiện đang được Đại học Quốc gia xét duyệt để trao giải.

Kính thưa các quý vị đại biểu, kính thưa thầy cô giáo cùng các bạn sinh viên.

Ngay từ năm học thứ nhất, em đã rất quan tâm đến nghiên cứu khoa học, vì em hiểu rằng nghiên cứu khoa học là một hoạt động bổ trợ rất lớn cho quá trình áp dụng các kiến thức khoa học nhân văn vào thực tiễn. Bởi vậy em đã luôn tìm đọc những cuốn luận văn và tham dự các buổi báo cáo nghiên cứu khoa học của sinh viên trong khoa, trong trường, để có được hình dung khái quát nhất, trả lời cho câu hỏi thế nào là một nghiên cứu khoa học.

Sang năm thứ hai, em tham gia vào nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học của các anh chị khóa trên trong đề tài “ Hành vi nghỉ học của sinh viên trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn”. Em đã luôn học hỏi cách thức làm việc nhóm và đặc biệt là ghi nhớ các khâu quan trọng trong quá trình tiến hành nghiên cứu từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

Đến năm thứ ba, em tiếp tục làm nghiên cứu khoa học theo nhóm và là người chịu trách nhiệm chính trong đề tài “Nhận thức thái độ và hành vi của sinh viên đối với thị trường chứng khoán trong xã hội hiện nay”.

Như vậy, để có một nghiên cứu khoa học đạt chất lượng, sinh viên phải có một quá trình học hỏi và thực tiễn với những kế hoạch và mục tiêu cụ thể.

Trong bài phát biểu này, em cũng rất muốn được chia sẻ với các bạn về những khó khăn mà em đã gặp phải trong quá trình nghiên cứu.

Sau đây, em xin phép quý vị đại biểu và thầy cô giáo được có đôi lời trao đổi về một vài kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học với các bạn sinh viên như sau:

Tìm ra một vấn đề trong xã hội mà đang là mối quan tâm của nhiều người, vấn đề mà đã để lại những hệ quả trong xã hội và còn có thể làm nảy sinh ra nhiều vấn đề khác nữa, chính là tiêu chí đầu tiên khi em chọn đề tài nghiên cứu. Khi có được đề tài nghiên cứu em bắt đầu đặt ra các câu hỏi nghiên cứu và trả lời chúng bằng những giả thuyết nghiên cứu. Quá trình chứng minh cho giả thuyết nghiên cứu là quá trình thu thập các thông tin định tính và định lượng sau đó xử lý các số liệu để đi đến kết luận. Để có được thông tin có ý nghĩa thì dung lượng mẫu phải lớn, đấy là điều khó khăn đối với sinh viên. Tuy nhiên để giảm bớt khó khăn này thì theo em cần có 2 bước sau: thứ nhất là thiết kế bảng hỏi với những câu hỏi cô đọng đi đúng trọng tâm trong khỏang 2 trang giấy, thứ hai, liên hệ với các cơ quan, bộ phận có trách nhiệm, để dễ dàng tiếp cận đối tượng điều tra, nhờ tiếng nói của họ để khẳng định ý nghĩa của cuộc điều tra. Có như vậy, thông tin thu được mới đảm bảo và số mẫu thu về mới đầy đủ.

Tiếp đó, trong quá trình làm báo cáo, chúng ta cần chú ý tuân theo quy chuẩn đề ra đối với bố cục báo cáo để đảm bảo tính khoa học. Và bước cuối cùng khi trình bày báo cáo thì chúng ta nên chọn lọc các thông tin mang tính phát hiện của đề tài, vì thời gian trình bày rất hạn chế. Ngoài ra cần sử dụng những ứng dụng của khoa học công nghệ để có một báo cáo thu hút ví dụ như làm những video clip ghi lại những hình ảnh nghiên cứu, thêm những hình ảnh minh họa cụ thể cho một số vấn đề nghiên cứu hoặc mô hình hóa khái niệm thay vì trình bày những đoạn văn v.v..

Kính thưa thầy cô và các bạn sinh viên!

Em cũng đã xem các chủ đề liên quan đến nghiên cứu khoa học sinh viên trên các diễn đàn sinh viên liên quan và nhận thấy một số bạn có những thắc mắc giống như em đã từng băn khoăn khi làm nghiên cứu. Qua đây, em xin phép được trao đổi một vài suy nghĩ của mình.

Nhiều bạn cho rằng, nghiên cứu khoa học sinh viên của chúng ta chưa có tính thực tiễn cao nhiều đề làm ra rồi chỉ để đấy mà thôi.

Có thể nói, mỗi đề tài nghiên cứu là cách nhìn nhận của chúng ta về các vấn đề xã hội thông qua chuyên ngành học của mình. Chúng ta chưa nhìn thấy ngay tính ứng dụng của những khuyến nghị - giải pháp trong mỗi đề tài, nhưng trên thực tế những kiến thức mà quá trình nghiên cứu đề tài đó đem lại cho bạn chính là ứng dụng đầu tiên của đề tài trong quá trình xã hội hóa bản thân bạn. Nghĩa là, nó giúp bạn học được cách tư duy và cách tự điều chỉnh hành động của bản thân, từ đó bạn hòan toàn có thể điều chỉnh tư duy và hành động của những người xung quanh, nhất là trong điều kiện hoạt động nhóm và làm bài tập nhóm đang được áp dụng rộng rãi như bây giờ. Ngoài ra, bạn sẽ có thêm cơ hội để nêu lên ý kiến của bản thân tại các diễn đàn về những lĩnh vực mà bạn đã nghiên cứu và nếu nó thực sự thu hút được sự quan tâm chú ý của người khác thì chắc hẳn bạn đã đóng góp được những tư duy của mình cho xã hội cũng như có thêm nhiều cơ may trong cuộc sống…Và còn rất nhiều những ứng dụng khác mà em không thể liệt kê hết ở đây, nhưng rõ ràng nghiên cứu khoa học không phải là việc “làm ra rồi để đấy” như suy nghĩ của một số người.

Để kết luận cho bài phát biểu, em xin nêu ra ý kiến trả lời của em cho câu hỏi mà em đã từng được hỏi, đó là: Bạn đánh giá như thế nào về việc sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học? tác dụng? và đầu tư cho nó ra sao?

Việc sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học trước tiên là việc rất bổ ích cho bản thân mỗi sinh viên, bởi vì:

- Thứ nhất, nó giúp sinh viên có thể vận dụng những kiến thức đã học trên lớp vào thực tiễn.

- Thứ hai, nó cho sinh viên những kinh nghiệm thực tế qua quá trình tiến hành điều tra nghiên cứu, nhất là đối với ngành Xã hội học là một ngành khoa học có tính thực tiễn cao.

- Thứ ba, nó tạo điều kiện cho sinh viên sớm làm quen với những phương pháp nghiên cứu và giúp sinh viên mạnh dạn hơn trong quá trình giao tiếp xã hội.

- Thứ tư đây là dịp tốt để sinh viên có cơ hội thể hiện năng lực của bản thân.

- Và cuối cùng đó cũng là dịp để sinh viên trau dồi kiến thức hiệu quả nhất thông qua sự hướng dẫn của thầy cô giáo trong khi thực hiện báo cáo và cả những lần được báo cáo trước hội đồng các cấp.

Còn đối với nhà trường và xã hội, những kết quả trong báo cáo nghiên cứu khoa học của sinh viên đạt giải cao cũng là nguồn tư liệu tham khảo rất hữu ích.

Đầu tư vào nghiên cứu khoa học không chỉ là công sức và một phần kinh phí trong khi thực hiện nghiên cứu, mà còn là cả một quá trình từ việc học tập trên lớp, tiếp thu kiến thức trên lớp bằng các chăm nghe giảng, đi học đầy đủ, đọc thêm sách vở … đến việc chủ động học hỏi xin ý kiến của các thầy cô giáo và những anh chị sinh viên đi trước v. v

Trên đây là những kinh nghiệm mà bản thân em đã rút ra được qua những kỳ tham gia nghiên cứu khoa học sinh viên của mình. Mong là những thông tin trên sẽ phần nào giúp ích cho các bạn. Em xin chân thành cảm ơn sự chú ý lắng nghe của quý vị đại biểu, thầy cô giáo và các bạn sinh viên.

Và để thay lời chúc cho hội nghị được thành công tốt đẹp, em xin gửi đến quý vị đại biểu, thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn sinh viên một bài hát do chính em sáng tác mang tên: “Bài ca sinh viên hôm nay”.

 VNUnews - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   | 323   | 324   | 325   | 326   | 327   | 328   | 329   | 330   | 331   | 332   | 333   | 334   | 335   | 336   | 337   | 338   | 339   | 340   | 341   | 342   | 343   | 344   | 345   | 346   | 347   | 348   | 349   | 350   | 351   | 352   | 353   | 354   | 355   | 356   | 357   | 358   | 359   | 360   | 361   | 362   | 363   | 364   | 365   | 366   | 367   | 368   | 369   | 370   | 371   | 372   | 373   | 374   | 375   | 376   | 377   | 378   | 379   | 380   | 381   | 382   | 383   | 384   | 385   | 386   | 387   | 388   | 389   | 390   | 391   | 392   | 393   | 394   | 395   | 396   | 397   | 398   | 399   | 400   | 401   | 402   | 403   | 404   | 405   | 406   | 407   | 408   | 409   | 410   | 411   | 412   | 413   | 414   | 415   | 416   | 417   | 418   | 419   | 420   | 421   | 422   | 423   | 424   | 425   | 426   | 427   | 428   | 429   | 430   |