Trong báo cáo khoa học này, tôi tập trung vào những vẫn đề quan trọng sau đây:
1. Đông Kinh nghĩa thục ra đời trong bối cảnh lịch sử Việt Nam thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XX đang chuyển động dưới tác động của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp và đặc biệt nền Hán học đang suy tàn và nền giáo dục Pháp - việt đang đi những bước đầu tiên.
2. Sự xuất hiện Đông Kinh nghĩa thục là một hiện tượng mới lạ trên bình diện giáo dục. Vì thế nó lan toả nhanh trở thành phong trào nghĩa thục trên cả nước.
3. Một số vấn đề tư tưởng (thông qua hệ thống sách giáo khoa và tài liệu tuyên truyền của Nhà trường) được đặt ra và giải quyết như học gắn liền với hành (nghề nghiệp), đổi mới tư duy và dẫn đến đổi mới trong hành động của xã hội Việt Nam lúc đó, mà trước hết là cởi bỏ được các vòng "kim cô tư tưởng" trên đầu họ.
|