SƠ LƯỢC LÝ LỊCH
Năm sinh: 1953
Nơi sinh: Hà Tây
Học vị: Tiến sĩ
Chức danh: Phó Giáo sư
Thời gian công tác tại trường: từ 1976
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC
Các bài báo khoa học:
-
Về năng lực viết câu của học sinh lớp 10// Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, số 7, 1980.
-
Thử tìm hiểu quy tắc cấu tạo của một vài nhóm từ tiếng Việt // Một số vấn đề ngôn ngữ học Việt Nam, Nxb Đại học và Trung học chuyên nghiệp, 1981.
-
Phong cách và cách hành văn trong sách Tập đọc lớp 5 // Những vấn đề ngôn ngữ sách giáo khoa, Tập II, Nxb Giáo dục, 1983.
-
Cematika i phunksija sluzebnưk slov vietnamcom Jazưke // Cái mới trong nghiên cứu tiếng Việt và các ngôn ngữ Đông Nam Á (bằng tiếng Nga), Moskva, 1989.
-
Vấn đề chuẩn hoá phong cách hành chính công vụ // Tạp chí Đại học Quốc gia, số 2, 1996.
-
Phương pháp so sánh loại hình học và việc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài // Hội nghị Quốc tế về tiếng Việt và dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, 1996.
-
Vấn đề tổ chức câu và văn bản trong SGK Văn học 9 (viết chung) // "Ngữ học trẻ 96", 1996.
-
Bước đầu khảo sát việc dùng chuyên danh trong SGK Văn học 9 (viết chung)// “Ngữ học trẻ 96", 1996.
-
Đặc điểm phong cách ngôn ngữ của thơ và ca dao (nhìn từ góc độ giao tiếp)// Tạp chí Ngôn ngữ, số 4, 1996.
-
Một thủ pháp trong lối viết bình văn của Trần Đăng Khoa// Tạp chí Sông Hương, số 5, 1996.
-
Giá trị phong cách của thành ngữ và các đơn vị tương đương với nó trong Truyện Kiều// Hội nghị Quốc tế về Ngôn ngữ học, Viện Ngôn ngữ, 1999.
-
Khi dạy thơ Xuân Diệu có nên giới thiệu bài "Hư vô" không?// Tạp chí Sông Hương, số 5, 1999.
-
Phượng Cách - một vùng đất có nhiều di tích văn hoá lịch sử// Tạp chí Văn hoá, số 5, 1999.
-
Nước mắt cô đào hát// Tạp chí Sân khấu, số 8, 1999.
-
Ảnh hưởng của thói quen nói kiểu ngôn ngữ đơn lập với hiệu quả của việc dạy và học tiếng Pháp trong nhà trường (viết chung )// Tạp chí Ngôn ngữ, số 6, 2000.
-
Cơ sở kiểm nghiệm về tính chân lý trong quá trình tiếp cận tác phẩm văn học và tư tưởng nhà văn // Về một cách tiếp cận tác phẩm văn học, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2000.
-
Thể loại trường ca trong con mắt văn hoá thời đại// Về một cách tiếp cận tác phẩm văn học, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2000.
-
Từ truyện dân gian bàn về tính tâm-thiện của người cầm bút// Về một cách tiếp cận tác phẩm văn học, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2000.
-
Một phương pháp hình thành tư tưởng của Trần Đăng Khoa// "Về một cách tiếp cận tác phẩm văn học", Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2000.
-
Phong cách ngôn ngữ thơ Hà Nội trong việc biểu hiện văn hoá thủ đô// "Hà Nội - Những vấn đề ngôn ngữ, văn hoá", Hội Ngôn ngữ học Hà Nội, 2001.
-
Vấn đề câu và câu thơ trong thể loại lục bát// " Phong cách học với việc dạy văn và lý luận phê bình văn học", Nxb Hà Nội, 2002.
-
Tên đất, tên làng… qua ngôn ngữ trường ca// " Phong cách học với việc dạy văn và lý luận phê bình văn học", Nxb Hà Nội, 2002.
-
Màu sắc của văn hoá phương Đông qua một truyện ngắn// Phong cách học với việc dạy văn và lý luận phê bình văn học, Nxb Hà Nội, 2002.
-
"Trường ca biển" một sáng tạo về hình tượng và ngôn ngữ trường ca// "Phong cách học với việc dạy văn và lý luận phê bình văn học", Nxb Hà Nội, 2002.
-
Thạch Long môn - một di tích văn hoá độc đáo của Trung Quốc// Tạp chí Văn hóa Văn nghệ Công an, số 3, 2002.
-
Tính sáng tạo về phong cách trong cách dùng chữ "Xuân" của Nguyễn Du qua tác phẩm Truyện Kiều// Phong cách học với việc dạy văn và lý luận phê bình văn học, Nxb Hà Nội, 2002.
-
Bàn về mặt biểu hiện của văn hoá và văn học// Phong cách học với việc dạy văn và lý luận phê bình văn học, Nxb Hà Nội, 2002.
-
Từ tiềm thức văn hoá đến sáng tạo thi ca// Phong cách học với việc dạy văn và lý luận phê bình văn học, Nxb Hà Nội, 2002.
-
Liên ngành khoa học - biểu hiện tích cực và tiêu cực của nó trong lý luận phê bình văn học// Phong cách học với việc dạy văn và lý luận phê bình văn học, Nxb Hà Nội, 2002.
-
Cách dùng phép so sánh trong "Ba cặp núi và hòn núi lẻ"// Phong cách học với việc dạy văn và lý luận phê bình văn học, Nxb Hà Nội, 2002.
-
" Đất nước hình tia chớp" một đóng góp của Trần Mạnh Hảo với thể loại trường ca// Phong cách học với việc dạy văn và lý luận phê bình văn học, Nxb Hà Nội, 2002.
-
Cần thống nhất thuật ngữ trong lý luận phê bình văn học// Phong cách học với việc dạy văn và lý luận phê bình văn học, Nxb Hà Nội, 2002.
-
Trong khoa học không nên lẫn lộn// Tạp chí Tia sáng, số 5, 2002.
-
Thơ Bác trong Nhật ký trong tù// Tạp chí Văn hóa Văn nghệ Công an, số 5, 2002.
-
Giá trị phong cách của chữ "xuân" trong thơ ca// Tạp chí Văn hóa Văn nghệ Công an, số 2, 2003.
-
Vài đặc điểm về phong cách ngôn ngữ của một số nhà văn Hà Nội// Trong Tiếng Hà Nội trong mối quan hệ với tiếng Việt và văn hoá Việt Nam. Hội Ngôn ngữ học Hà Nội, 2004.
-
Về việc chuẩn hoá từ vựng trong các văn bản luật thời kỳ đổi mới// Tạp chí Ngôn ngữ, số 11, 2004.
-
Đặc điểm của phương thức ẩn dụ trong thơ Hồ Chí Minh// Tạp chí Văn nghệ Quân đội, số 5, 2005.
-
Vai trò của tính từ trong việc xây dựng định ngữ nghệ thuật và phong cách nhà văn qua một số truyện ngắn viết về Hà Nội// Hội nghị khoa học, Hội Ngôn ngữ học Hà Nội, 2005.
-
Về việc chuẩn hoá cú pháp trong các văn bản luật thời kỳ đổi mới// Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, số 4, 2005.
-
Tình hình nghiên cứu phong cách chức năng ở Việt Nam// Những hướng nghiên cứu mới của Việt ngữ học hiện nay, Sách chuyên đề, Viện TT Khoa học Xã hội, 2005.
-
Mối quan hệ giữa ngôn ngữ - văn hoá và biểu hiện của nó trong tiếng Việt// Những hướng nghiên cứu mới của Việt ngữ học hiện nay, Sách chuyên đề, Viện TT Khoa học Xã hội, 2005.
-
Vài nhận xét về các loại lỗi giao thoa và vượt tuyến trong quá trình rèn luyện kỹ năng viết cho sinh viên Trung Quốc// Một số vấn đề về nội dung và phương pháp giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2005.
-
Vài nhận xét về sự phân bố từ vựng và phong cách nhà văn qua một số truyện ngắn Việt Nam nửa sau thế kỷ XX// Tạp chí Ngôn ngữ, số 11, 2005.
Các giáo trình, chuyên khảo, sách tham khảo:
-
Sách dạy tiếng Việt cho học sinh Campuchia (viết chung). Nxb GD, H - Nxb Phnômpênh, 1987.
-
Ngôn ngữ thơ ca Việt Nam. Viện HLKH Nga, Viện Ngôn ngữ học, Mockva, 1993.
-
Tiếng Việt thực hành. Cao đẳng Sư phạm, 1994; Nxb Giáo dục, 1995, 1997.
-
Ngôn ngữ thơ ca Việt Nam. Nxb Giáo dục, 1996; Nxb Khoa học Xã hội, 2000.
-
Tiếng Việt thực hành (tái bản). Nxb Giáo dục, 1997.
-
Cơ sở tiếng Việt (viết chung). Nxb Giáo dục, 1998.
-
Phong cách học tiếng Việt hiện đại. Nxb Khoa học Xã hội, 1999.
-
Nhà văn, sự sáng tạo nghệ thuật. Nxb Hội Nhà văn, 1999.
-
Văn hoá và ngôn ngữ giao tiếp của người Việt. Nxb Văn hoá - Thông tin, 2000.
-
Tiếng Việt thực hành. Nxb Văn hoá - Thông tin, 2000.
-
Phong cách học và các phong cách chức năng tiếng Việt. NxbVăn hoá thông tin, 2000.
-
Cơ sở tiếng Việt (viết chung). NxbVăn hoá thông tin, 2000.
-
Văn, tiếng Việt 12 theo phương pháp mới (viết chung). Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2000.
-
Về một cách tiếp cận tác phẩm văn học (bút danh: Văn Tuệ Quang) Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2000.
-
Phong cách học tiếng Việt hiện đại. Nxb Đại học Quốc gia, 2001.
-
Từ điển Bách khoa tri thức học sinh (viết chung). Nxb Văn hoá - Thông tin, 2001.
-
Từ điển Bách khoa tri thức học sinh (viết chung). Nxb Văn hoá -Thông tin, (tái bản có sửa chữa), 2002.
-
Bách khoa văn hiến toàn thư. Nxb Văn hoá - Thông tin, 2005.
-
Những hướng nghiên cứu mới của Việt ngữ học hiện nay (viết chung). Sách chuyên đề, Viện Thông tin Khoa học Xã hội, 2005.
|